3 đặc sản nên thử khi tới Đắk Nông

Thứ tư - 02/06/2021 06:49

Sự đa dạng về dân tộc sinh sống tại Đắk Nông mang đến sự đa dạng ẩm thực cho vùng đất này. Một số đặc sản bạn có thể thử khi đến đây:

Rượu cần M'Nông

Khi đến với vùng đất này, du khách có cơ hội thưởng thức món rượu cần của dân tộc M'Nông. Đây là dân tộc đông dân thứ hai, chỉ sau người Kinh tại Đắk Nông. Đối với họ, rượu cần là "thức uống của thần linh", không thể thiếu khi đón khách quý hay trong các lễ hội và những dịp trọng đại. Văn hóa rượu cần còn hàm chứa tinh thần đoàn kết cộng đồng, tình yêu và khát vọng về cuộc sống hạnh phúc, no ấm của các dân tộc nơi đây.

Rượu cần là một nét văn hoá ẩm thực của đồng bào miền cao. Ảnh: Kim Bảo

Rượu được nấu bằng men, ủ từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như lá, rễ cây, vỏ cây rừng, gạo nếp cái hoa vàng, gạo lứt hay gạo địa phương. Được sản xuất theo quy trình lên men tự nhiên, rượu thường được ủ từ 2 đến 6 tháng để ngấm men hoàn toàn. Khi đó, rượu sẽ quánh lại như mật ong, có màu nâu vàng với hương vị riêng biệt.

Canh thụt người Mạ

Canh thụt là món ăn phổ biến của người M'Nông và người Mạ. Nguyên liệu gồm có rau nhíp, măng, thịt hoặc cá suối, ít con mối và vài con dế dũi. Tất cả nguyên liệu được cho vào ống lồ ô tươi, bịt kín đầu. Khi nấu, ống lồ ô phải để nghiêng trên lửa và quay tròn cho canh chín đều. Khi nấu vừa chín tới, người ta thường lấy đoạn dây mây có gai đâm vào trong ống cho các nguyên liệu nhừ nát, hòa quyện vào nhau. Khi đó, muối, ớt được bỏ vào, thụt đều, có thể thêm rau thơm rồi thưởng thức.

Canh thụt thường được nấu trong ống tre, nứa. Ảnh: Thu Hiền

Gà xào măng chua

Theo người Mạ, gà xào cùng với măng chua mới đúng điệu. Măng thu hoạch về được bóc vỏ và thái lát mỏng, ngâm trong ché (chum) nước muối, đậy kín khoảng 2 tuần là có thể dùng được. Măng chua lấy từ trong ché đem vắt khô nước, sau đó cho vào nồi thịt gà đã ướp gia vị. Hai loại nguyên liệu được trộn đều rồi bắc lên bếp xào. Bí quyết riêng của người Mạ là đun lửa đều, để thịt, măng chín mà không bị cháy. Sau khi đun liu riu khoảng 30-45 phút, thịt gà chín mềm, măng chua toả mùi thơm. Trước khi ăn, họ thường rắc thêm ít tiêu rừng giã, để tăng thêm độ thơm ngon cho món ăn.

Thanh Hằng

 

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • BobbyNig
    canadian prescriptions online canadian pharmaceuticals online
    medical pharmacy canadian online pharmacies legitimate
    canada discount drug https://nienalo.strikingly.com/
      BobbyNig   21/03/2023 21:52
Mã bảo mật   

Những tin cũ hơn

Xem nhiều

1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây