Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải

Thứ ba - 15/09/2020 19:36

Giữa tháng 9, nhiều địa phương thuộc vùng cao Tây Bắc bắt đầu vào vụ lúa chín với những thửa ruộng bậc thang rộ sắc màu vàng rực, thu hút đông đảo du khách từ thành phố đổ về vui chơi.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là một trong những địa điểm đẹp nhất dịp này. Nơi đây gây ấn tượng mạnh với du khách phương xa bởi những gam màu rất riêng, khi những biển lúa vàng ươm trải dài ngút tầm mắt xen giữa màu xanh lá của cây rừng tạo nên vẻ đẹp độc đáo.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là di sản văn hóa độc đáo và rất riêng của người dân bản địa nơi đây gây dựng nên qua nhiều thế hệ. Đồng bào người Mông giỏi trèo đèo vượt núi đã khéo léo khai khẩn, đắp bờ, chia nước, biến từng vạt đồi thành những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, trở thành một trong những điểm nhấn của tuyến du lịch Tây Bắc.

Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải đẹp nhất thường diễn ra trong khoảng từ ngày 15/9 đến 20/10. Đây cũng là thời điểm nơi này thu hút đông khách du lịch nhất.

Ruộng bậc thang trập trùng uốn lượn theo sườn núi tạo nên nét thi vị đặc biệt mà thiên nhiên con người xứ Tây Bắc đem lại.

Những thửa ruộng bậc thang vàng ươm màu lúa trải dài phủ khắp các triền núi.

Gia đình chị Lù (Mù Cang Chải, Yên Bái) đã canh tác tại thửa ruộng này từ nhiều đời nay, việc đồng áng của đồng bào người Mông không chỉ cung cấp lương thực cho gia đình mà giờ đây họ còn góp phần giữ gìn vẻ đẹp danh thắng biểu tượng của quê hương.

Ruộng bậc thang không phải tự nhiên sinh ra mà đó là cả một quá trình công phu đòi hỏi nhiều công sức của đồng bào dân tộc Mông.

Người Mông sẻ nước từ các khe suối vào các thửa ruộng quanh một quả đồi, tuy nhiên không nối liền mạch nhằm hạn chế độ màu của đất bị rửa trôi khi có mưa lũ hoặc dòng chảy mạnh. Những chỗ gồ ghề sẽ cào bằng thêm, chỗ cao sẽ san bớt đi.

Cứ như vậy, những công việc đó được truyền từ đời này sang đời khác, thế hệ này sang thế hệ khác và tạo thành một vùng ruộng bậc thang rộng lớn tựa như những kiệt tác nghệ thuật.

Công việc đồng áng ngày mùa vất vả, kéo dài từ sáng sớm tới tối muộn nên đồng bào người Mông thường ăn trưa và nghỉ ngơi ngay trên những thửa ruộng bậc thang.

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Xem nhiều

1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây