6 đặc sản trên đảo Cát Bà

Thứ tư - 09/09/2020 15:54

Đến đảo Cát Bà (Hải Phòng) những ngày hè, du khách sẽ được tận hưởng khí hậu mát mẻ, ngắm nhìn cảnh quan nguyên sơ, tham gia nhiều trải nghiệm trên biển, và thưởng thức nhiều đặc sản của biển.

Dưới đây là gợi ý 5 món ngon trên đảo, chủ yếu chế biến từ hải sản tươi sống, được đánh bắt từ chính vùng này.

Sam biển

Sam là hải sản được phát hiện nhiều ở vùng biển Cát Bà. Từ lâu, người dân địa phương đã biến sam biển thành món ăn vì chúng giàu đạm và giúp thanh nhiệt cơ thể rất tốt.

Sam nướng, đặc biệt là phần trứng sam nướng được nhiều thực khách ưa chuộng, bên cạnh gỏi sam, sam xào chua ngọt, chả sam, sam luộc. Ăn kèm thịt sam nướng ngon nhất với bưởi chua tách múi, củ cải ngâm giấm thái nhỏ, đậu phộng rang giã vụn, rau thơm, hành phi, và chấm nước mắm tỏi ớt.

Vì khó đánh bắt, hiện sam biển ít được bày bán ở chợ. Du khách có thể vào các nhà hàng để thưởng thức món ăn từ sam, với giá khoảng 500.000 - 700.000 đồng một đôi sam.

Sam biển là loại giáp xác có vỏ cứng, thường được bán theo đôi, chỉ ăn được phần thịt và trứng bên trong lớp vỏ. Ảnh: linhchu371.

Cá song

Cá song hay còn gọi là cá mú, được mô tả có lớp da béo giòn, phần thịt dai ngọt và giàu dinh dưỡng. Vùng biển đảo Cát Bà hiện có các loại cá song mỡ, song đen và song cáo, được chế biến nhiều kiểu như gỏi, cháo, nướng, hấp, lẩu, xốt chua ngọt...

Các nhà hàng, quán ăn trên đảo đều phục vụ món ăn từ cá song. Du khách có thể đi theo thuyền ngư dân tự câu, hoặc mua cá tươi sống ở chợ, nhà hàng với giá khoảng từ 350.000 đồng/ kg.

Tu hài

Quần đảo Cát Bà là nơi thích hợp cho sự sinh trưởng của tu hài, do đó thịt tu hài được cho mềm và ngọt hơn những vùng khác. Các món phổ biến từ tu hài là nướng, hấp, gỏi, cháo, cháy tỏi..., trong đó tu hài hấp rất được lòng thực khách. Gia vị ăn kèm các món thường có tỏi, hành khô, hành hoa, tiêu, nước mắm.

Giá 1kg tu hài loại nhỏ từ 220.000 đồng, có khoảng 20 – 23 con; loại to từ 250.000 đồng, khoảng 15 – 18 con.

Tu hài còn gọi là ốc vòi voi, loài ở Cát Bà có kích thước nhỏ tương đương hai đốt tay người lớn. Ảnh: luuvungoc_1993.

Bề bề

Loài tôm còn gọi là tôm tít, tôm tích, tôm thuyền này phổ biến ở đảo Cát Bà, có thân to, thịt chắc, ngọt. Các món ăn hấp dẫn từ bề bề là rang muối, rang me, nướng bơ tỏi, hấp bia, lẩu... có thể chấm với muối tiêu, nước mắm, tương ớt.

Món bề bề dọn ra thường được cắt sẵn hai vây bên cạnh, thực khách chỉ cần tách bung hai mảng vỏ thì nguyên thân sẽ rời ra. Bề bề ở Cát Bà có giá khoảng 330.000 đồng/ kg.

Tôm hùm

Đây là một trong những "vương quốc" tôm hùm ở Việt Nam, bên cạnh Nha Trang và các đảo Bình Hưng, Bình Ba, Lý Sơn, Côn Đảo. Món ăn từ loài tôm này được phục vụ chủ yếu ở các nhà hàng. Du khách cũng có thể đến chợ Cát Bà mua tôm hùm sống có giá từ 600.000 đồng đến 1,8 triệu đồng một kg, tùy loại và kích thước.

Bún tôm

Đây là món bình dân. Nguyên liệu chính gồm tôm tươi bóc vỏ xào với hành khô và mộc nhĩ sao cho săn lại, thêm chả lá lốt, bề bề, một số loại rau. Nước dùng của món bún được ninh từ xương ống và vỏ tôm xay nhuyễn, cho ra chất nước ngọt thanh.

Du khách có thể thưởng thức bún tôm tại các quán ăn trong trung tâm đảo, chợ Cát Bà, khu du lịch Cát Bà, với giá trung bình 30.000 đồng một bát.

Bún tôm là món ăn sáng phổ biến ở đảo Cát Bà. Ảnh: alec.gaoshan.

Du khách có thể tìm ăn các đặc sản đảo Cát Bà ở dãy nhà hàng nằm trên đường 1/4, đường Núi Ngọc ở trung tâm thị trấn. Chợ Cát Bà hay các làng bè trên biển là nơi bạn có thể thưởng thức và mua hải sản với giá bình dân.

Cao Ly

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Xem nhiều

1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây